[Tổng hợp] Logo Hồng Hà qua các thời kỳ - những chặng đường phát triển

02-11-2020 | 00:56 - Tin trong ngành

Không chỉ dừng lại là một dấu hiệu nhận diện, logo còn là nơi thể hiện được tầm nhìn của doanh nghiệp, sức mạnh của thương hiệu và gắn liền với sự thay đổi, phát triển của công ty. Vì thế, logo công ty không phải bao giờ cũng bất biến mà có thể thay đổi tùy theo thời cuộc. Với một thương hiệu có bề dày lịch sử như Hồng Hà, sự thay đổi logo có ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng khám phá trong bài viết sau:

1. Lý do khiến Hồng Hà thay đổi logo 

Hồng Hà là một thương hiệu văn phòng phẩm lớn. Cái tên Hồng Hà được lấy theo tên con sông Hồng của người dân đất Việt. Giống như một con sông lớn, luôn chảy trôi, vươn mình ra biển lớn, Hồng Hà cũng không ngừng chuyển mình, lớn mạnh với nhiều lần thay đổi logo. 

Kể từ khi thành lập đến nay, Hồng Hà đã  có 4 lần thay đổi logo, cụ thể là các giai đoạn: 

  • 1959 – 1986
  • 1987 – 1996
  • 1997 – 2018
  • 2019 – nay. 

Mỗi lần thay đổi logo của Hồng Hà đều gắn với những sự kiện nhất định. Với Hồng Hà, logo không chỉ là dấu hiệu nhận diện mà còn là dấu mốc quan trọng trong hành trình trưởng thành và phát triển của công ty.

Logo Hồng Hà tương ứng với bốn thời kỳ phát triển

Logo Hồng Hà tương ứng với bốn thời kỳ phát triển

2. 4 loại logo của Hồng Hà với những dấu ấn riêng biệt

Bốn loại logo là bốn dấu mốc phát triển của Hồng Hà. Mỗi loại logo đều mang dấu ấn, ý nghĩa riêng và được dùng trong những khoảng thời gian nhất định.

2.1. Logo Hồng Hà 1959 – 1986: Thời kỳ hình thành và phát triển

Ngày 1/10/1959, nhà máy sản xuất Văn phòng phẩm Hồng Hà được thành lập. Đây cũng là thời điểm mà thương hiệu Hồng Hà ra đời. Để đánh dấu mốc lịch sử quan trọng này và thể hiện sự khác biệt của thương hiệu, Văn phòng phẩm Hồng Hà đã cho ra đời mẫu logo riêng.

Mẫu logo khởi đầu của Hồng Hà được thiết kế khá tỉ mỉ, chau chuốt với tông màu trắng - đỏ như sự khởi đầu mới, lòng nhiệt huyết và sự quyết tâm của con người Hồng Hà lúc bấy giờ. Logo được thiết kế hình tròn thể hiện sự toàn vẹn, đầy đặn. 

Bên trong hình tròn, tên thương hiệu Hồng Hà được viết tắt thành hai chữ HH. Phía dưới hai chữ HH là hình ảnh những con sóng, tượng trưng cho dòng sông Hồng, đúng với ý nghĩa của tên thương hiệu.

Logo Hồng Hà thời kỳ 1959 – 1986 đánh dấu bước khởi đầu quan trọng

Logo Hồng Hà thời kỳ 1959 – 1986 đánh dấu bước khởi đầu quan trọng

2.2. Logo Hồng Hà 1987 – 1996: Thời kỳ Đổi mới 

Năm 1986, đất nước bước vào thời kỳ đổi mới với nền kinh tế mở cửa. Hòa chung không khí của cả đất nước, Hồng Hà quyết tâm học hỏi và dũng cảm thay đổi để chuyển mình. Đến năm 1987, Hồng Hà quyết định thay đổi logo để thể hiện niềm tin vào sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Logo thời kỳ này của Hồng Hà vẫn giữ nguyên một số đặc điểm của logo cũ như tông màu trắng – đỏ, hai chữ Hồng Hà viết tắt bên trên những con sóng được bao quanh bởi hình tròn.

Tuy nhiên, những con sóng đã được thiết kế đậm và sắc nét hơn. Bao quanh hình tròn là khung hình vuông màu đỏ khỏe khoắn thể hiện sự quyết tâm, niềm tin mạnh mẽ vào sự nghiệp đổi mới của Hồng Hà. Phía dưới logo có thêm dòng chữ “SINCE 1959” màu xanh dương nổi bật để ghi lại dấu mốc thương hiệu Hồng Hà ra đời.

Logo Hồng Hà thời kỳ 1987 – 1996 thể hiện khát vọng đổi mới

Logo Hồng Hà thời kỳ 1987 – 1996 thể hiện khát vọng đổi mới 

2.3. Logo Hồng Hà 1997 – 2018: Lưu truyền thống – Viết tương lai

Năm 1995, Hồng Hà chuyển đổi mô hình hoạt động và ra nhập tổng công ty Giấy Việt Nam. Hai năm sau khi ra nhập tổng công ty Giấy, Hồng Hà quyết định phát triển thêm dòng sản phẩm mới là giấy vở bên cạnh các ngành hàng truyền thống quen thuộc. Logo Hồng Hà một lần nữa lại thay đổi.

Logo cũ được thu nhỏ, đặt ở phía góc trái logo mới. Cùng với đó, tên “CTY CP VĂN PHÒNG PHẨM HỒNG HÀ” được đưa lên logo để thể hiện bước chuyển mình sang mô hình hoạt động mới. 

Phía dưới là dòng chữ “Lưu truyền thống – Viết tương lai” màu xanh dương như lời khẳng định: “Hồng Hà sẽ mãi đồng hành cùng người tiêu dùng trên con đường khai phá tri thức, chinh phục ước mơ, thử thách”. Hồng Hà sẽ mãi lưu giữ, thắp sáng ngọn lửa truyền thống và viết lên tương lai tươi sáng cho các thế hệ mai sau.

Logo Hồng Hà thời kỳ 1997 – 2018 mang thông điệp Lưu truyền thống - Viết tương lai

Logo Hồng Hà thời kỳ 1997 – 2018 mang thông điệp Lưu truyền thống - Viết tương lai 

2.4. Logo Hồng Hà 2019 – nay: Sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống và hiện đại

Từ năm 2019, nền kinh tế Việt Nam phát triển ngày càng mạnh mẽ và hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới. Đây cũng là mốc đánh dấu một thời đại mới – thời đại của công nghệ thông tin, của cuộc cách mạng 4.0, thời đại của kinh tế quốc tế.

Bắt kịp xu thế thời đại, ngày 25/3/2019, Hồng Hà đã cho ra mắt logo mới song hành với việc khánh thành showroom kiểu mẫu tại số 25, phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội. Sự thay đổi logo này đánh dấu một dấu mốc quan trọng trong quá trình trưởng thành, phát triển 60 năm của Hồng Hà và gửi gắm những khát vọng mới về tương lai. 

Sự thay đổi này cũng cho thấy sự năng động, nhanh nhạy của một thương hiệu lâu đời như Hồng Hà để khẳng định vị thế của một thương hiệu quốc gia. 

Logo mới của Hồng Hà được lấy cảm hứng từ loại hình nghệ thuật đương đại cùng sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống và hiện đại tạo ấn tượng mạnh mẽ. Tông màu chủ đạo của logo vẫn là hai màu trắng - đỏ. Nếu như màu trắng tượng trưng cho sự khởi đầu mới thì màu đỏ tượng trưng cho sự nhiệt huyết, lòng say mê, sự quyết tâm cao độ, sức mạnh và sự chiến thắng của người Hồng Hà.

Phần khung viền hình tròn đã được loại bỏ và thay thế hoàn toàn bằng khung viền hình vuông để khẳng định sự phát triển mạnh mẽ, vững chắc và lâu bền của thương hiệu Hồng Hà trong sự phát triển chung của cả đất nước.

Tên thương hiệu Hồng Hà được viết tắt thành chữ HH giống như logo cũ và đặt ở trung tâm logo như cây cầu nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai của Hồng Hà. Hồng Hà muốn lưu giữ lại những truyền thống tốt đẹp của quá khứ và lấy đó làm nền tảng để không ngừng đổi mới, sáng tạo, phát triển và bứt phá ngoạn mục trong tương lai.

Phía dưới con chữ HH là dấu gạch ngang tượng trưng cho dòng sông Hồng vốn gắn liền với tên thương hiệu Hồng Hà ngay từ thuở đầu. Hồng Hà sẽ giống như con sông Hồng luôn chảy trôi về biển lớn và mãi bồi đắp phù sa cho thế hệ sau trên những con đường mà Hồng Hà đi qua.

Phía dưới phần khung vuông là dòng chữ “HONG HA” được viết in hoa, không dấu mang lại vẻ mạnh mẽ, hiện đại và năng động.

Logo Hồng Hà thời kỳ 2019 – nay lưu giữ tinh thần dân tộc và mang hơi thở hiện đại

Logo Hồng Hà thời kỳ 2019 – nay lưu giữ tinh thần dân tộc và mang hơi thở hiện đại

Nhìn chung, logo thương hiệu mới của Hồng Hà dễ nhận biết, dễ nhớ, hiện đại, tinh tế và có tính quốc tế. Logo trông giống như chiếc ấn, triện của người Việt Nam xưa nhưng đã được kết hợp thêm yếu tố hiện đại để tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu Hồng Hà ấn tượng, giàu ý nghĩa, đậm đà màu sắc truyền thống, giàu giá trị lịch sử và thấm đẫm tinh thần thời đại.

Với sự thay đổi logo mới này, Hồng Hà được kỳ vọng sẽ bước sang một trang mới trong thời kỳ hội nhập và phát triển sâu rộng tại thị trường trong nước và quốc tế để thể hiện khát vọng Hồng Hà. 

3. Văn phòng phẩm Hồng Hà trong xu hướng hội nhập, phát triển trong tương lai 

Với mục tiêu trở thành thương hiệu văn phòng phẩm hàng đầu Việt Nam và trong khu vực, Hồng Hà luôn đổi mới, sáng tạo không ngừng. Thay đổi logo chỉ là một trong những bước đệm để Hồng Hà xây dựng lộ trình phát triển và hội nhập trong tương lai. 

Để hội nhập thành công, Hồng Hà luôn đặc biệt chú trọng đầu tư công nghệ, thiết bị tiên tiến, không ngừng học hỏi để sản xuất ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, có tính cạnh tranh cao. Hồng Hà chủ trương tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu và phát triển đầy đủ ngành văn phòng phẩm, đặc biệt là các dòng sản phẩm tiện ích dành cho khối tổ chức, doanh nghiệp. 

61 năm hình thành và phát triển, Hồng Hà không ngừng đổi mới và phát triển để khẳng định vị trí lá cờ đầu trong ngành văn phòng phẩm tại Việt Nam. Logo của Hồng Hà cũng không ngừng thay đổi để khẳng định các dấu mốc quan trọng và đánh dấu cho sự trưởng thành đó. 

Văn phòng phẩm Hồng Hà sẽ mãi là người bạn đồng hành tin cậy của. người tiêu dùng Việt trên những chặng đường sắp tới! 

Thông tin liên hệ: Công ty Cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà