Tự hào người Hồng Hà

01-10-2019 | 14:17 - Hoạt động công ty
Thành lập ngày 01/10/1959, trải qua 60 năm trưởng thành và phát triển, thương hiệu Văn phòng phẩm Hồng Hà đã để lại dấu ấn sâu đậm trong nhiều thế hệ người Việt Nam.

Ngày 01/10/1959, Nhà máy sản xuất đồ dùng văn phòng đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa mang tên Hồng Hà đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thanh Nghị cắt băng khánh thành.

Đây là nhà máy đầu tiên của Việt Nam sản xuất dây chuyền các loại bút máy, bút chì, mực nước, giấy than và các loại ghim. Những thế hệ học sinh Việt Nam vẫn còn nhớ tới những bút Trường Sơn, Hoàn Kiếm, Hồng Hà, mực Cửu Long (sau này tách ra khỏi Hồng Hà)… như 1 phần của tuổi học trò.

Trụ sở đầu tiên của VPP Hồng Hà tại 25 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Nhớ lại kỷ niệm lần đầu tiên được Bác Hồ tới thăm nhà máy, ông Trần Thượng Minh – Nguyên Quản đốc phân xưởng Ngòi Cty VPP Hồng Hà bồi hồi xúc động: 11 giờ hành chính xuống bảo Bác Hồ xuống thăm nhà ăn trước. Sau đó Bác sẽ lên gặp chúng tôi… Thế là tôi lên ngồi mài tròn cho Bác xem, cảm tưởng của tôi lúc đó là vinh dự và “sướng” lắm. Làm cho phong trào thi đua trở nên phấn chấn lắm! Bác chỉ cần nói 1 câu là: “Đây, cả nước mình chỉ có mỗi nhà máy Văn phòng phẩm Hồng Hà sản xuất ra bút, mà sản xuất ra bút là nền văn hóa của mình ở đây cho nên phải giữ gìn lấy nó”.

Mỗi sản phẩm được làm ra đều hướng tới sự tiện dụng, thân thiện với đối tượng sử dụng là các em học sinh

Từ những ngày đầu thành lập, Công ty CP VPP Hồng Hà luôn tự hào khi có một đội ngũ CBCNV giàu năng lực và đầy nhiệt huyết. Cho đến hôm nay, có không ít những thành viên đã đi cùng Hồng Hà đến 20,30 và thậm chí 40 năm.

Ra đời trong thời kỳ đất nước còn nhiều khó khăn, với khẩu hiệu được lập ra “Nhanh - Nhiều - Tốt - Rẻ”, tất cả các kỹ sư, quản lý của nhà máy ngày đêm nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, không ngừng tìm tòi, học hỏi công nghệ sản xuất, nâng cao năng suất lao động, quyết tâm thay thế bằng được nhiều loại vật liệu nhập ngoại bằng nguyên vật liệu trong nước, nhất là các hóa chất dùng trong sản xuất bút chì, mực viết,…

Ông Trần Văn Hùng – Nguyên trưởng phòng kỹ thuật của Công ty nhớ lại: Thiết kế của nhà máy lúc bấy giờ chỉ đạt công suất 30 ngàn chiếc bút máy 1 năm, mà tình hình lúc đó thì đất nước thiếu thốn, cả miền Bắc chỉ có mỗi Hồng Hà là sản xuất bút máy. Ngày xưa Hồng Hà là 1 trong những đơn vị hàng đầu của quận Hoàn Kiếm về tay nghề cơ khí, cả thợ tiện, thợ nguội, thợ phay…

Trong 60 năm qua, Hồng Hà đã không ngừng nỗ lực đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất; sáng tạo phát triển nhiều dòng sản phẩm chất lượng cao, tiện ích phục vụ đời sống. Các sản phẩm mang thương hiệu Hồng Hà ngoài tiêu chí bền, đẹp, chất lượng còn luôn hướng tới mục tiêu bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Tiêu biểu như sản phẩm giấy vở sử dụng giấy trắng tự nhiên chống lóa – mỏi mắt, bìa vở phủ UV gốc nước, gáy vở liên kết bằng keo tự hủy thân thiện môi trường; đèn học sinh chống cận thị; cặp, ba lô học sinh siêu nhẹ chống cong vẹo cột sống, …

Những chiếc máy cũ kỹ đầu tiên của nhà máy Hồng Hà bây giờ được trưng bày giúp các thế hệ học sinh hiện nay hiểu được cha ông các em đã nỗ lực như thế nào để đưa những sản phẩm do chính tay người Việt Nam làm ra phục vụ cho người Việt

Điểm đặc biệt của các sản phẩm bút bi, bút máy, mực nước… của thương hiệu Việt này đều được đặt tên gắn với các địa danh của đất nước như Cửu Long, Trường Sơn, Thăng Long, Hồng Hà, … bày tỏ sự tự hào dân tộc của người Hồng Hà trên các sản phẩm của mình.

Nói về lịch sử, truyền thống và thành công trong hiện tại, ông Trương Quang Luyến – Tổng Giám đốc Công ty VPP Hồng Hà tự hào: Lưu truyền thống tim mình, mới viết được tương lai. Đó chính là tinh thần, là quan điểm sống và làm việc của mỗi người con Hồng Hà trong nhiều năm qua. Nhìn lại chặng đường 60 năm, biết bao thăng trầm, biết bao gian khó đã được các thế hệ người Hồng Hà từng bước vượt qua. Lớp người Hồng Hà hôm nay và mai sau sẽ tiếp tục cùng nhau viết tiếp những trang sử mới, những trang sử thể hiện - khát vọng Hồng Hà.

Những chiếc "bút kim tinh" mang thương hiệu Hồng Hà đến nay vẫn là người bạn thân thiết với các thế hệ học sinh

Thị phần của VPP Hồng Hà hiện nay chiếm tới 80% tại Hà Nội, 65% các tỉnh phía Bắc và 20% các tỉnh phía Nam. Điều này khẳng định sự phát triển rực rỡ của Hồng Hà trong nhiều năm qua, bên cạnh những giải thưởng lớn của Quốc gia như hơn 20 năm đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao, Top 100 thương hiệu mạnh toàn quốc và top 100 thương hiệu đạt Giải thưởng Sao vàng Đất Việt.

Tất cả sản phẩm của Hồng Hà đều được sáng tạo dựa trên sự tâm huyết giữ gìn truyền thống hiếu học, yêu nước và mong muốn phục vụ xây dựng tương lai cho các thế hệ mai sau.

(Theo vovgiaothong.vn)